Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

Bệnh trĩ có thể được hình thành từ những nguyên nhân gì?

Bệnh trĩ là một trong những căn bệnh phổ biến và có ảnh hưởng khá lớn đến đời sống hằng ngày của người bệnh. Dù đây là căn bệnh phổ biến nhưng dường như không phải ai cũng biết nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này kể cả những người đang điều trị thì họ cũng chỉ biết về nguyên nhân mình mắc phải. Vậy thì bệnh trĩ có thể được hình thành từ những nguyên nhân gì và triệu chứng của bệnh là gì?

Nguyên nhân gây bệnh trĩ và các yếu tố nguy cơ


– Bệnh do đặc thù công việc: những người thường xuyên làm những việc nặng nhọc, khuân vác nặng, thường xuyên ngồi một chỗ, ít vận động (nhân viên công sở) hay phải đứng nhiều (nhân viên bán hàng),… có nguy cơ mắc bệnh trĩ rất cao. Căn nguyên là khi làm việc trong điều kiện và đặc thù như vậy sẽ gây ra áp lực lên các tĩnh mạch vùng hậu môn dẫn đến việc bị căng quá mức, giảm lưu thông máu và gây nên bệnh trĩ.

– Bệnh trĩ vì thói quen ăn uống: các loại thực phẩm cay nóng, các món ăn dễ gây táo bón, chất kích thích như rượu bia, cà phê… cũng là yếu tố gây ra bệnh trĩ rất cao. Căn nguyên là các loại thức ăn này có thể gây kích thích lên hậu môn dẫn đến giãn tĩnh mạch và sưng phồng làm ảnh hưởng tới việc lưu thông máu tại đây lâu ngày gây ra trĩ.


– Do táo bón lâu ngày: đây là tác nhân hàng đầu và phổ biến gây nên bệnh trĩ. Thường xuyên bị chứng táo bón sẽ gây áp lực trực tiếp lên tĩnh mạch vùng hậu môn khi bạn cố rặn lúc đi đại tiện. Khi đó, tĩnh mạch vùng hậu môn phải chịu áp lực mạnh sẽ bị sưng phồng lên và bị đẩy ra ngoài.

– Do nhiễm trùng đường hậu môn: thói quen vệ sinh thiếu sạch sẽ làm cho vùng hậu môn sẽ xảy ra tình trạng nhiễm khuẩn, viêm nhiễm làm giảm chức năng tĩnh mạch hậu môn lâu ngày dễ gây ra bệnh trĩ.

Ngoài ra bệnh còn do nguyên nhân áp lực lên phần ổ bụng thường xảy ra ở phụ nữ mang thai (do thai nhi ngày càng phát triển gây nên áp lực lên ổ bụng), những người mắc bệnh phì đại tiền liệt tuyến, bệnh xơ gan,… là những đối tượng có nguy cơ mắc căn bệnh này rất cao. Yếu tố tâm lý cũng có ảnh hưởng quyết định gây nên bệnh trĩ.


Triệu chứng bệnh trĩ


Bệnh trĩ được phân ra thành 3 loại là trĩ ngoại, trĩ nội và trĩ hỗn hợp. Tùy thuộc vào từng loại bệnh mà biểu hiện và các triệu chứng bệnh khác nhau để ta nhận biết. Tuy nhiên cả 3 dạng bệnh trĩ đều có những biểu hiện chung để nhận biết như sau:

– Chảy máu khi đi đại tiện: đây là triệu chứng điểm hình và sớm nhận biết khi mắc bệnh trĩ. Ban đầu chỉ là lượng máu nhỏ lẫn trong phân hoặc dính vào giấy vệ sinh, càng về sau khi bệnh ngày càng phát triển sẽ kéo theo các giọt máu, thậm chí là tia máu bắn ra khi đi đại tiện hoặc có tác động mạnh.


– Sa búi trĩ: ở những người mắc bệnh trĩ ngoại sẽ dễ dàng nhận biết dấu hiệu này qua các giai đoạn khác nhau của bệnh. Búi trĩ khi bệnh ở mức độ nhẹ vẫn còn nằm trong lòng ống hậu môn hoặc thập thò ra ngoài rồi tự động thụt vào. Đến khi bệnh phát triển ở giai đoạn nặng hơn thì búi trĩ lòi ra ngoài và không thể tự co lại mà phải cần tác động đẩy vào.

– Cảm giác khó chịu ở hậu môn do tình trạng viêm nhiễm thường gây ẩm ướt, ngứa ngáy, viêm da quanh hậu môn,…

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM