Thứ Tư, 2 tháng 8, 2017

Những mẹo vặt nào giúp giảm cơn đau bệnh trĩ?

Bệnh trĩ luôn mang lại những cơn đau đớn cho người bệnh và chính vì thế, mẹo giúp giảm đau bệnh trĩ là điều rất cần thiết đối với người bệnh trĩ. Ngoài ra, những cơn đau, ngứa, khó chịu sẽ ngày càng tăng dần khi căn bệnh này trở nặng hơn. Vậy thì có những mẹo vặt nào giúp giảm cơn đau bệnh trĩ?

Mẹo giúp giảm đau bệnh trĩ


Chế độ ăn uống

- Tăng cường chất xơ trong thực đơn ăn uống hàng ngày (chất xơ có nhiều trong rau xanh, củ quả), uống nhiều nước (tối thiểu một ngày bạn phải đủ 2 lít nước), đây là những cách hữu hiệu nhất để cải thiện đáng kể tình trạng táo bón khi bị bệnh trĩ ở bạn. Đặc biệt, rau dấp cá chữa bệnh trĩ rất tốt, vậy nên bạn có thể ăn hàng ngày hoặc ép lấy nước để uống.


- Hạn chế hoặc từ bỏ hoàn toàn các đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhanh, đồ ăn chứa quá nhiều dầu mỡ, các chất kích thích (bia, rượu, thuốc lá, cà phê…) thì mới mong điều trị bệnh trĩ hiệu quả. Thêm vào đó, khi bị bệnh trĩ bạn cũng nên kiêng ăn những món mặn bởi vì những món mặn khiến cho tình trạng táo bón và sưng phù ở hậu của bạn càng thêm trầm trọng.

Đọc thêm: Nắm trong tay những biện pháp chữa bệnh trĩ ngoại

Chế sộ sinh hoạt

Bạn cần cân đối hợp lý thời gian cho những công việc này trong một ngày để không bị áp lực căng thẳng. Bệnh nhân bị đau khi bị bệnh trĩ tuyệt đối không được thức khuya, không làm việc quá sức (không làm việc ở một tư thế như đứng hoặc ngồi mà nên vận động đi lại trong thời gian làm việc), thêm vào đó bạn cần tập thể dục - thể thao hàng ngày. Bạn nên chọn những bài tập nhẹ nhàng mà vẫn có sự tác động tốt làm giảm sưng đau búi trĩ như đi bộ, tập co thắt cơ bụng… tập thói quen đi đại tiện hàng ngày vào một giờ và nên hạn chế quan hệ tình dục khi bị bệnh trĩ, đặc biệt là lúc đang bị sưng đau.



Không rặn khi đi cầu, kiêng tuyệt đối mang vác nặng

Đây là hai điều mà bệnh nhân mắc trĩ cần hết sức lưu ý, cả rặn và mang vác nặng đều khiến cho búi trĩ sa ra ngoài nhiều hơn và mất khả năng co lên, nó cũng khiến bạn đau đớn hơn.

Ngâm hậu môn bằng nước ấm

Cách này vừa vệ sinh được hậu môn, lại vừa giúp bạn thư giãn, thực hiện cách này cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần xả nước ấm trong bồn tắm sao cho vừa đủ ngập phần hậu môn. Sau đó bạn cho thêm chút muối sạch vào đó, ngồi bó gối trong bồn tầm 15-30 phút cho đến khi cơn đau hậu môn giảm bớt đi.

Rửa hậu môn sau khi đi vệ sinh thay cho việc dùng giấy vệ sinh

Kể cả với những bệnh nhân không mắc bệnh trĩ thì các chuyên gia y tế cũng hay khuyến cáo rửa hậu môn bằng nước sạch sau khi đi cầu thay vì dùng giấy vệ sinh. Còn đối với bệnh nhân bị đau đớn và khó chịu vì bệnh trĩ hành hạ thì mẹo giảm đau này rất có tác dụng, không chỉ khiến hậu môn của bạn bớt rát, bớt khô hơn mà còn làm mềm mại khu vực hậu môn khiến các búi trĩ giảm sưng đỏ. Nếu tình trạng táo bón quá nặng, lâu ngày bạn không thể đi tiêu được, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ xem có thể dùng hỗ trợ thuốc nhuận tràng hoặc tiêm chất lỏng vào hậu môn để kích thích đi tiêu.


Kem bôi hậu môn

Đây là giải pháp tạm thời nhanh nhất làm giảm đau sưng hậu môn cho người bệnh trĩ. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về thuốc bôi hậu môn này sau đó dự trữ một tuýp để sử dụng khi thực sự cần thiết.

Mắc phải bệnh trĩ nên điều trị nhanh chóng để những cơn đau này không thể cứ ảm ảnh bạn mãi và cũng để bệnh không thể trở nặng, dẫn đến những biến chứng bệnh khác nghiêm trọng hơn.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM