Thứ Tư, 16 tháng 8, 2017

Bệnh trĩ có những biến chứng bệnh nguy hiểm nào?

Nhắc đến bệnh trĩ chắc hẳn ai cũng biết đến sự đau đớn và khó chịu do bệnh gây ra nhưng không phải ai cũng biến căn bệnh này còn mang nhiều biến chứng gây nguy hiểm cho người bệnh. Vậy bệnh trĩ có những biến chứng bệnh nguy hiểm nào?

Biến chứng của bệnh trĩ


Biến chứng bội nhiễm:

Trĩ là bệnh lý về đường hậu môn – cửa ngõ của chất thải. Khi bị chảy máu và trĩ thòi ra bên ngoài quá lâu, dễ gây ra tình trạng bội nhiễm do vi khuẩn. Và đây cũng là nguyên nhân gây ra một số bệnh liên quan về hậu môn khác.



Biến chứng tắc mạch:

Khi búi trĩ quá to, máu rất dễ đông lại thành cục gây đau đớn và tình trạng tắc mạch trĩ nội và trĩ ngoại đối với bệnh nhân.

Khi tắc mạch trĩ, người bệnh có thể có cảm giác đau ở trong sâu hậu môn (tắc trĩ nội) hoặc đau rát vùng rìa hậu môn (tắc trĩ ngoại) do một cục máu đông gây ra. Nếu được loại bỏ ngay thì sẽ thấy rất thoải mái.

Biến chứng nghẹt:

Nghẹt là tình trạng búi trĩ hay vòng trĩ sa ra ngoài, mạch có thể tắc gây phù nề và do đó khó hoặc không thể tự thụt vào trong lòng trực tràng được.

Gặp phải biến chứng này, người mắc sẽ vô cùng đau đớn. Qua một thời gian, búi trĩ có thể sa nghẹt hoặc giảm sưng, tự thụt vào được hoặc cũng có thể bị lở loét, nhiễm khuẩn, hoại tử.

Đọc thêm: Viêm buồng trứng được hình thành từ nguyên nhân và có triệu chứng gì?

Biến chứng nhiễm khuẩn:

Cũng như bội nhiễm, do biểu hiện bệnh tại hậu môn do đó dễ gây ra biến chứng nhiễm khuẩn nếu không được vệ sinh sạch sẽ và chữa bệnh kịp thời.



Nhiễm khuẩn khi bị trĩ thường thể hiện tình trạng viêm khe, viêm nhú gây ra đau đớn trong sinh hoạt và cuộc sống thường ngày. Khi thăm khám có thể dễ dàng nhìn thấy nhú phù nề sưng to, màu trắng, các khe giữa các búi trĩ có vết loét nông, màu đỏ, ngứa ngáy.

Ngoài ra, bệnh trĩ có thể gây ra các bệnh thứ phát khác như: Nứt kẽ hậu môn, viêm hốc, gây áp xe, rò quanh hậu môn – trực tràng, viêm ngứa hậu môn – trực tràng… gây ra không ít phiền phức và khó chịu cho người bệnh.


Cách phòng ngừa biến chứng bệnh trĩ


Các bác sĩ chuyên khoa hậu môn Phòng khám Hồng Phong cho biết việc phòng và chữa bệnh trĩ không khó như bạn nghĩ nếu loại bỏ được tâm lý xấu hổ và kiên trì điều trị bệnh trĩ ngay từ những biểu hiện sớm của bệnh. Để phòng các biến chứng có thể xảy ra khi mắc trĩ bạn cần:

– Can thiệp ngay từ khi bị trĩ nhẹ. Với cấp độ trĩ nhẹ, bạn có thể áp dụng các bài thuốc dân gian, các thảo dược tự nhiên để chữa trĩ an toàn và hiệu quả như: chữa bệnh trĩ bằng cây thầu dầu tía, lá vông, diếp cá…

– Bên cạnh sử dụng các loại thuốc trị trĩ bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt hằng ngày của mình:

+ Tránh ngồi một chỗ hoặc đi lại quá nhiều.

+ Tăng cường bổ sung trong thực đơn hàng ngày chất xơ, rau củ quả và uống nhiều nước. Hạn chế tối đa bia rượu, đồ ăn cay…

+ Tập thể dục đều đặn, có thể áp dụng các bài tập yoga chữa trĩ đơn giản..



– Khi bệnh nhân đã bị trĩ ở cấp độ nặng và không thể chữa khỏi bằng thuốc hay các phương pháp trên thì cần nhờ sự can thiệp của y khoa nhằm loại bỏ búi trĩ. Để tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Dù là điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp gì thì trước hết người bệnh nên thăm khám xem bệnh đang ở giai đoạn nào và áp dụng biện pháp nào chữa bệnh là hợp lý bởi bệnh trĩ khi không được điều trị đúng cách cũng có thể làm cho bệnh ngày càng trở nặng thêm.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM