Thứ Ba, 18 tháng 7, 2017

Nguyên do dẫn đến đại tiện ra máu là gì?

Xuất hiện máu khi đi đại tiện là một trong những dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải những căn bệnh ngay vùng hậu môn-trực tràng. Nhiều người mắc phải triệu chứng này nhưng không biết nguyên nhân do đâu và đây có phải là triệu chứng của căn bệnh nguy hiểm nào không. Để biết được nguyên do dẫn đến đại tiện ra máu là gì thì mọi người có thể tìm hiểu thông qua bài viết sau

Nguyên do đại tiện ra máu

- Đại tiện ra máu do bệnh trĩ: Trĩ là nguyên nhân đầu tiên nên nghĩ đến khi có hiện tượng đại tiện ra máu bởi đây là triệu chứng điển hình của bệnh này. Bệnh trĩ có thể gặp ở tất cả các đối tượng, nhất là phụ nữ trong thời kì mang thai, những người thường xuyên bị táo bón, ít vận động… Ngay từ giai đoạn đầu, người bệnh đã bị đi đại tiện ra máu và hiện tượng này kéo dài xuyên suốt theo sự phát triển của bệnh cho đến khi tình trạng được kiểm soát. Ngoài đi đại tiện ra máu, người bệnh còn có thêm các biểu hiện khác như táo bón, đau rát, ngứa hậu môn, hậu môn luôn ẩm ướt, và xuất hiện các búi trĩ (trĩ nội hoặc trĩ ngoại) ở khu vực hậu môn.


Đọc thêm: Nên làm gì để chu kỳ kinh nguyệt đúng như dự định?

- Polyp đại tràng, trực tràng: Đây là căn bệnh rất nguy hiểm vì nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ bị ung thư và mất máu trầm trọng. Polyp đại tràng, trực tràng có biểu hiện duy nhất là chảy máu tươi khi đi đại tiện, kể cả người bệnh có bị táo bón hay không. Trong trường hợp các polyp ở gần hậu môn và cuống dài có thể sẽ bị sa ra bên ngoài. Bệnh polyp đại, trực tràng không có nhiều dấu hiệu để nhận biết nên để chẩn đoán chính xác nhất chỉ có cách đi nội soi trực tràng, đại tràng.



- Đại tiện ra máu do viêm, nứt kẽ hậu môn, trực tràng: Đây là căn bệnh phổ biến nhất, có nguyên nhân chủ yếu do táo bón gây ra, thường bị kèm với bệnh trĩ. Triệu chứng là người bệnh liên tục bị táo bón, phải rặn mạnh, rặn lâu, thành hậu môn xuất hiện các vết nứt gây viêm loét, bội nhiễm, hậu môn sưng phù, đau rát, chảy máu thành từng giọt khi đi đại tiện.

- Đi ngoài ra máu tươi do viêm loét đại tràng: Bệnh có triệu chứng đặc trưng là người bệnh thường xuyên bị đau bụng, nhất là khi ăn những đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn lạnh hoặc những món ăn lạ. Sau khi đi đại tiện các triệu chứng đau bụng giảm dần. Đi ngoài ra phân lỏng, nhầy, có bọt lẫn máu tươi trong phân.


Khi thấy bản thân xuất hiện triệu chứng đại tiện ra máu, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để có thể tìm ra nguyên nhân và tiến hành thăm khám. Những căn bệnh được nêu trên đều có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm khác khi kéo dài bệnh nên người bệnh cần được chữa trị nhanh chóng. Khi đã chữa trị những căn bệnh này, người bệnh cũng cần có những phương pháp giúp phòng ngừa bệnh tái phát. Người bệnh cần có chế độ sinh hoạt, vận động hợp lý, không nên làm việc quá sức hoặc đứng, ngồi lâu tại một chỗ. Nên có một chế độ ăn uống hợp lý, vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM