Thứ Tư, 22 tháng 3, 2017

Bệnh trĩ ngoại là gì và cách chữa bệnh như thế nào?

Trĩ ngoại là một trong những căn bệnh dễ gặp ở hầu hết mọi người nhưng không phải ai cũng có thể hiểu rõ được đây là căn bệnh như thế nào, có những triệu chứng gì và đây có phải là một căn bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng hay không. Như đã nói, đây là một căn bệnh dễ gặp phải nên chúng ta cần tìm hiểu xem bệnh trĩ ngoại là gì và cách chữa bệnh như thế nào để ta có thể phòng tránh cũng như có thể chữa bệnh hiệu quả khi ta mắc bệnh.



Bệnh trĩ ngoại là gì?


Bệnh trĩ ngoại là những búi trĩ mà vị trí gốc của nó nằm ở phía dưới đường lược, người bệnh có thể thấy được các búi trĩ bằng mắt thường. Bệnh tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng nếu để bệnh kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Căn nguyên gây bệnh trĩ ngoại


Theo các bác sĩ, căn nguyên mắc bệnh trĩ ngoại do thói quen đại tiện, ăn uống không tốt như sau.

-Do thói quen ăn uống

Một số người ăn các loại thực phẩm chứa nhiều chất đạm, protein hay uống nhiều rượu bia, sử dụng thức ăn cay nóng, thiếu chất xơ, uống ít nước,… dễ dàng gây ra bệnh trĩ. Do đó, uống đủ nước, bổ sung đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp nhuận tràng, hỗ trợ hệ tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh trĩ.

-Do bệnh táo bón

Khi mắc bệnh táo bón trong thời gian dài, việc đi đại tiện sẽ trở nên khó khăn hơn khi người bệnh sẽ dùng sức để đẩy phân ra ngoài, tạo lực đè nén lên tĩnh mạch hậu môn khiến các tĩnh mạch phải chịu áp lực lớn, lâu ngày dẫn đến co dãn, thời gian đại tiện lâu, gây tác hại xấu cho hậu môn và dẫn tới bệnh trĩ.


-Áp lực ổ bụng tăng cao

Khi đứng hay ngồi quá lâu, ngồi xổm nhiều, hay khi phụ nữ đang mang thai sẽ khiến áp lực ổ bụng tăng cao. Đây cũng là căn nguyên gây trĩ ngoại.


Biểu hiện thường gặp của trĩ ngoại


-Hậu môn có cảm giác đau rát và khó chịu

Người mắc bệnh trĩ ngoại thường cảm thấy ẩm ướt, ngứa ngáy, khó chịu ở hậu môn. Đặc biệt sau khi đại tiện hay vận động quá nhiều, các triệu chứng này ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Khi kiểm tra hậu môn, có thể thấy phần da ở nếp gấp hậu môn bị sung huyết và bị sưng tấy.

-Chảy máu khi đại tiện

Đây là triệu chứng hay gặp nhất của trĩ ngoại. Ban đầu máu chảy ít và kín đáo, chỉ dính trên giấy vệ sinh. Về sau máu chảy nhiều hơn, ngay cả khi ngồi xổm. Máu có thể chảy thành từng giọt hay tia.

-Sa búi trĩ

Triệu chứng này hay xảy ra trễ hơn sau khi người bệnh đi ngoài ra máu một thời gian. Ban đầu chỉ là những khối thịt nhỏ lồi ra ở hậu môn, về sau chúng sẽ phát triển và lớn dần khiến chúng không thể tự thụt vào mà phải dùng tay đẩy vào, và khi kích thước quá lớn, búi trĩ sẽ sa hẳn ra ngoài hậu môn.

Cách chữa bệnh trĩ ngoại


Theo các bác sĩ, bệnh trĩ ngoại nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, và thường được điều trị bằng hai phương pháp là nội khoa và ngoại khoa.


Chữa bệnh trĩ ngoại bằng nội khoa

- Người bệnh nên vệ sinh vùng hậu môn hằng ngày bằng cách ngâm nước lạnh 2 - 3 lần/ngày, mỗi lần khoảng 15 phút.

- Bệnh nhân sẽ được bác sĩ cho dùng thuốc uống và thuốc bôi để điều trị trĩ ngoại. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc mà chưa qua thăm khám hay không có chỉ định của bác sĩ.

Chữa trĩ ngoại bằng ngoại khoa

Đối với chữa bệnh trĩ ngoại bằng ngoại khoa gồm có rất nhiều phương pháp như là chích xơ búi trĩ, co thắt vòng cao su… tuỳ vào tình trạng của bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ đưa ra những biện pháp chữa bệnh thích hợp.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM