Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017

Tìm hiểu về những triệu chứng ban đầu của bệnh trĩ

Đối với các nhân viên công sở, phụ nữ mang thai, người lớn tuổi… thì bệnh trĩ chắc hẳn là căn bệnh khiến họ lo sợ mắc phải nhất. Đây là căn bệnh gây nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ và đời sống người bệnh. Căn bệnh này có thể được hình thành do chế độ ăn uống không hợp lý, do vận động quá mức hoặc ít vận động… Những triệu chứng ban đầu của căn bệnh này có phần giống so với những triệu chứng bệnh hậu môn khác và vì thế mọi người nên tìm hiểu về những triệu chứng ban đầu của bệnh trĩ để có thể nhận biết được bệnh khi không may mắc phải.


Triệu chứng bệnh trĩ giai đoạn đầu


Các chuyên gia phòng khám đa khoa Hồng Phong cho biết, triệu chứng giai đoạn đầu của bệnh trĩ thường gặp nhất là đi đại tiện ra máu kèm theo cảm giác đau rát hậu môn. Bệnh được chia làm 2 loại chính.


- Đối với bệnh trĩ nội: Có máu chảy khi đi đại tiện, ban đầu lượng máu chảy khá ít chỉ thấm trên giấy vệ sinh hoặc trên bề mặt phân, về sau máu bắn ra thành từng tia hoặc thành từng giọt. Hậu môn có cảm giác nóng rát khi có phân đi qua. Sau một thời gian, khi đi đại tiện từ lỗ hậu môn sẽ xuất hiện một khối thịt thừa có màu đỏ nhuận nhưng tự co lên.

- Đối với bệnh trĩ ngoại: Bờ hậu môn nổi cộm vướng, thường có cảm giác đau và rợn người mỗi khi tiếp xúc, ngồi hoặc khi cơ thể có hoạt động mạnh. Vùng da bao quanh vùng hậu môn bị viêm nhiễm nhiễm và lở loét gây sưng ngứa. Lúc này, các mô liên kết trĩ ngoại có thể phình đại to hơn tạo thành 1 chùm ngoằn ngoèo nằm liền kề ống hậu môn, gây nhức nhối sưng đau hậu môn, khiến người bệnh vô cùng khó chịu

Cách chữa bệnh bệnh trĩ giai đoạn đầu


Giai đoạn đầu của bệnh trĩ rất dễ chữa bởi khi bệnh vừa mới có biểu hiện, bạn chỉ cần thay đổi lại chế độ ăn uống – sinh hoạt – nghỉ ngơi hợp lý kết hợp với đơn thuốc do bác sĩ kê đơn là bệnh có thể tự khỏi mà không cần phải sử dụng các bệnh pháp ngoại khoa phức tạp:

Đọc thêm: Bệnh trĩ có những biến chứng bệnh nguy hiểm nào?

- Nghỉ ngơi hợp lý, không nên vận động hoặc tập các bài tập quá sức tạo áp lực cho ổ bụng như tập tạ, chạy nhanh...

- Bổ sung thêm rau củ quả có lợi cho hệ tiêu hóa để phòng ngừa táo bón, tiêu chảy; khoai lang, rau diếp cá, quả đậu bắp là 3 loại thực phẩm rất tốt cho những bệnh nhân bị bệnh trĩ ở giai đoạn đầu.

- Thư giãn cơ thể bằng cái bài thể dục nhẹ nhàng giúp tăng cường lưu thông khí huyết ở khu vực hậu môn trực tràng, chống tắc nghẽn và ứ đọng máu trong thành tĩnh mạch.

- Sử dụng một số bài thuốc dân gian từ nhiều loại thảo dược dễ kiếm như lá thiên lý, rau diếp cá, lá vông, lá bỏng (cây sống đời), lá lộc vừng...

- Và điều quan trọng nhất là vệ sinh hậu môn sạch sẽ, rửa hậu môn bằng nước sạch hoặc nước ấm, sau đó lau khô bằng khăn bông mền để tránh làm trầy xước, viêm nhiễm hậu môn.

- Để làm thuyên giảm cảm giác đau do viêm nhiễm gây ra, bạn cũng có thể pha nước ấm với một ít muối trắng. Sau đó đặt và ngâm hậu môn trong dung dịch đó từ 10 – 20 phút, thực hiện mỗi ngày 2 – 3 lần


- Sử dụng thuốc Tây y theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được lạm dụng, sử dụng thuốc bừa bãi.

Bệnh trĩ là căn bệnh cần được điều trị ngay khi phát hiện bệnh và nên được điều trị đúng phương pháp bởi căn bệnh này khi không được điều trị hoặc trị bệnh không dứt điểm sẽ ngày càng trở nặng hơn và có nguy cơ cao dẫn đến những biến chứng bệnh khác. Việc điều trị bệnh trĩ ngay từ giai đoạn đầu sẽ không quá khó và không tốn nhiều chi phí và vì thế người bệnh không nên ngần ngại đây là căn bệnh ngay vùng nhạy cảm mà không tiến hành thăm khám bệnh.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM