Thứ Bảy, 8 tháng 7, 2017

Bị ngứa hậu môn do bệnh lý

Ngứa hậu môn là một hiện tượng mà mọi người đều gặp phải. Đây không phải là một bệnh lý mà có thể là triệu chứng của căn bệnh nào đó ngay vùng hậu môn-trực tràng. Ngứa hậu môn được chia thành hai loại đó là ngứa hậu môn do sinh lý và ngứa do bệnh lý. Vậy nếu bị ngứa hậu môn do bệnh lý thì đó là những căn bệnh nào?


Bệnh lý gây ra tình trạng ngứa hậu môn


- Nhiễm giun kim: Là một bệnh lý rất phổ biến ở mọi người nhưng gặp nhiều nhất ở trẻ nhỏ. Khi bị nhiễm giun kim, người bệnh có biểu hiện là ngứa hậu môn nhất là tầm chiều tối về đêm (đây là thời điểm giun kim di chuyển đến của hậu môn và đẻ trứng).


- Trĩ là bệnh lý phổ biến nhất tại khu vực hậu môn, trực tràng. Bên cạnh các dấu hiệu như đi đại tiện ra máu, đau nhức, sa búi trĩ người bệnh còn có biểu hiện bị ngứa hậu môn do khi này dịch nhầy liên tục tiết ra tại đây gây ẩm ướt, ngứa ngáy.

- Những bệnh lý khác như áp xe hậu môn, nứt kẽ hậu môn, polyp đại trực tràng, ung thư trực tràng người bệnh có thể có hiện tượng ngứa ngáy.

Đọc thêm: Nữ giới có nguyên nhân gây bệnh giang mai khác nam giới không

- Chứng tiêu chảy, kiết lỵ kéo dài có thể là nguyên nhân dẫn đến ngứa hậu môn do vi khuẩn gây ra tiêu chảy theo đường tiêu hóa đến hậu môn sinh sôi phát triển tại đây. Đồng thời phân của những người bị tiêu chảy thường dễ gây kích ứng lên niêm mạc xung quanh hậu môn hơn những người có thể dạng phân bình thường.


- Những người thường xuyên bị táo bón thường hay lạm dụng thuốc nhuận tràng, sinh ra chứng tiêu chảy cũng là một nguyên nhân dẫn đến ngứa hậu môn.

- Người mắc các bệnh ngoài da như vảy nến hay chứng tăng tiết bã nhờn khiến da bị kích ứng mạnh cũng khiến cho hậu môn bị ngứa ngáy.

- Dị ứng với thuốc: Một số loại gel bôi, thuốc đặt hậu môn để chữa các bệnh như trĩ, nứt kẽ hậu môn…có thể có tác dụng phụ gây ngứa ngáy hậu môn. Mgoài ra nhiều loại thuốc uống như thuốc tránh thai khi sử dụng người bệnh thường gặp phải hiện tượng ngứa ngoài da, trong đó có ngứa hậu môn. Hiện tượng sẽ chấm dứt khi người bệnh ngưng dùng thuốc.

- Quan hệ tình dục qua đường hậu môn gây tổn thương, xước, viêm loét  hoặc mắc các bệnh tình dục tại hậu môn như (sùi mào gà, mụn rộp sinh dục..) là nguyên nhân gây ngứa hậu môn thường gặp ở người đồng tính nam.

- Nữ giới có thể bị ngứa hậu môn do vô tình làm lây nhiễm nấm Candida (một loại nấm có trong âm đạo chị em) sang hậu môn do quá trình vệ sinh vùng kín không đúng cách

- Ngoài ra ngứa hậu môn có thể là dấu hiệu cảnh báo về sự xuất hiện của khối u (có thể lành tính hoặc ác tính) xung quanh hậu môn.

Phía trên đều là những căn bệnh dẫn đến hiện tượng ngứa vùng hậu môn. Để biết được bản thân ngứa vùng hậu môn do sinh lý hay bệnh lý, người gặp phải triệu chứng này cần đến những cơ sở y tế chuyên khoa để có thể thăm khám và tìm phương pháp chữa bệnh nếu gặp phải trường hợp ngứa hậu môn do bệnh lý. Những căn bệnh gây ra tình trạng ngứa vùng hậu môn đều dễ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khi kéo dài, vì thế người bệnh không nên chừng chừ việc chữa những căn bệnh này.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM