Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017

Hiểu thêm về bệnh viêm ống dẫn trứng

Cũng như những căn bệnh phụ khoa khác, viêm ống dẫn trứng là căn bệnh nữ giới thường gặp nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về căn bệnh này. Căn bệnh này khi kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản của phái nữ. Bài viết sau sẽ giúp nữ giới có thể hiểu thêm về bệnh viêm ống dẫn trứng.
Chị em khi bị viêm ống dẫn trứng có thể xuất hiện các dấu hiệu như: Đau bụng, đau lưng, khí hư ra nhiều, kinh nguyệt không đều, âm đạo có thể tiết ra chất lỏng màu vàng nhạt tới vàng đậm, sốt, buồn nôn hoặc nôn nhiều, đi dắt, nóng rát khi đi tiểu...


Căn nguyên chủ yếu của tình trạng này là do chị em bị viêm nhiễm âm đạo, lây truyền các vi khuẩn gây bệnh qua đường tình dục. Lúc đầu, bệnh có thể phát triển ở vùng sinh dục bên ngoài, sau đó khi không điều trị kịp thời nên bệnh phát triển ần lên các bộ phận ở trên: mới đầu là âm hộ rồi đến cổ tử cung, buồng tử cung, vòi trứng.

Thế nhưng, rất nhiều chị em vẫn có tư tưởng chủ quan trước căn bệnh này. Chính sự thiếu hiểu biết về bệnh đã khiến cho chị em chưa có biện pháp phòng bệnh hiệu quả, khiến bệnh ngày càng nặng thêm và thậm chí còn lây cho cả các "đối tác tình dục" của mình.



Những điều cần biết về tình trạng viêm ống dẫn trứng ở chị em


Viêm ống dẫn trứng có thể bị khi chưa quan hệ tình dục

Về mặt phụ khoa, bệnh viêm ống dẫn trứng thường do ba căn nguyên sau đây gây nên, đó là: Do quan hệ tình dục không an toàn, phá thai không đúng cách, do các cơ quan lân cận bị viêm nhiễm. Chính bởi ba nguyên nhân này mà không ít chị em cho rằng chưa có quan hệ tình dục thì sẽ không bị viêm ống dẫn trứng.

Đọc thêm: Nguyên nhân tái phát bệnh sùi mào gà là gì?

Thực tế không phải vậy. Ngoài những con đường trên, viêm ống dẫn trứng còn có thể là hậu quả của tác nhân gây bệnh khác như: liên cầu khuẩn, lậu cầu khuẩn, khuẩn E.coli, trực khuẩn biến hình và phế cầu khuẩn... Các vi khuẩn này hoàn toàn có thể xâm nhập vào cơ thể người phụ nữ do nhiễm vi trùng, vi khuẩn, nấm âm đạo do vệ sinh không cẩn thận, mặc quần áo ẩm ướt, thụt rửa âm đạo sai cách. Lúc đầu, có thể chị em chỉ bị nhiễm trùng ở âm hộ, nhưng do chữa trị không dứt điểm, vi khuẩn tấn công lên tử cung, ống dẫn trứng, dẫn đến viêm ống dẫn trứng cho dù chị em chưa từng quan hệ tình dục.

Viêm ống dẫn trứng vẫn có thể sinh con

Một hậu quả rõ rệt nhất của bệnh viêm ống dẫn trứng là dẫn đến tắc nghẽn ống dẫn trứng. Ống dẫn trứng có cấu tạo là một bên tiếp nối với buồng tử cung, bên kia nối với buồng trứng, vì vậy, khi bị viêm ống dẫn trứng có thể kéo theo viêm cả tử cung và vòi trứng.


Vòi trứng bị viêm lâu ngày sẽ dễ dàng dẫn đến hiện tượng tắc hoặc kết dính ống dẫn trứng, ứ nước trong ống dẫn trứng... Điều này khiến cho trứng khó phát triển, nếu có phát triển thì cũng khó thụ tinh. Chính vì vậy mà các chuyên gia y tế cảnh báo chị em rằng viêm ống dẫn trứng có thể gây khó khăn trong việc mang thai, thậm chí là dẫn tới vô sinh.

Tuy nhiên, trong trường hợp phát hiện bệnh sớm, điều trị tích cực và hiệu quả, khả năng chữa khỏi bệnh rất cao, người phụ nữ vẫn có thể sinh sản như bình thường.

Là phụ nữ, cần thăm khám sức khoẻ định kỳ để biết được bản thân có mắc phải những căn bệnh phụ khoa không và có phương pháp chữa bệnh kịp thời khi mắc bệnh. Giữ cho bản thân luôn có một sức khoẻ tốt là điều mà nữ giới cần làm.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM 

Nguồn: tribenhtritaitphcm.blogspot.com